5 ข้อควรรู้ ! เกี่ยวกับ UX UI

   จากบทความที่แล้ว UX / UI เรื่องง่ายๆ เข้าใจใน 2 นาที ! เราได้พูดถึง ความหมายของ UX/UI   ว่า UX คือระบบการทำงานแบบที่ต้องการให้ผู้ใช้ ใช้งานจากความเคยชิน การวางปุ่ม คำสั่งต่างๆ ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานให้ใช้งานง่าย สะดวก UI คือ ความสวยงาม การไล่สี ให้โทนสี การเลือกใช้ text การดีไซน์ให้ลงตัวนั่นเอง… น่าจะพอรู้จัก UX/UI คร่าวๆ เพื่อทำให้เข้าใจมากขึ้น วันนี้เราจะมาต่อกันกับเรื่องของความสำคัญของ UX/UI ว่าในการทำเว็บไซต์ หรือ แอพพลิชั่น ต่างๆ ที่เราใช้เพื่ออำนวยความสะดวกรอบด้านอย่างทุกวันนี้ ระบบ UX/UI จำเป็นต่อ เว็บไซต์ หรือ แอพพลิชั่น อย่างไรกันบ้าง 

1. เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย

      ถ้าผู้ใช้งาน ใช้งานแล้วรู้สึกว่าเข้าถึงข้อมูลนั้นยาก ต้องคลิกเข้าไปทำรายการหลายขั้นตอน หรือปุ่มการใช้งานต่างๆ การวาง Layout ไม่เหมาะสม ไม่เป็นขั้นตอนในตอนใช้งาน นั่นหมายความว่าเว็บไซต์นั้นมีระบบ UX ที่ยังไม่ดีพอ เพราะระบบ UX ที่ดี จะตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ใช้งานง่าย และในขณะเดียวกัน ดีไซน์ต้องสวยงามน่าใช้งาน ซึ่งก็มาจากระบบของ UI ทำให้เว็บไซต์นั้นสมบูรณ์แบบมากขึ้น

 

2. ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน

งานออกแบบUX ก็ส่งผลผู้ใช้สามารถใช้งานและเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่าย เช่น ช่องด้านบนที่เป็นช่อง Search และกดค้นหาสิ่งที่กำลังต้องการอยู่ได้สะดวกสบายมากขึ้น

 

3. ยกระดับความน่าเชื่อถือ

เมื่อมีระบบ UX UI ที่ดีแล้ว ภาพรวมของเว็บไซต์นั้นก็จะดูดี ซึ่งนำมาสู่ผู้ใช้งานเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ ซื้อสินค้าและบริการนั้น เพราะดูมีความปลอดภัย และน่าเชื่อถือ

4. สวยงามดึงดูดผู้ใช้งาน

ความสวยงามก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการทำเว็บไซต์ ความสวยงามจะเพิ่มความน่าสนใจ      เช่น ภาพประกอบ สีปุ่ม โทนการไล่สี ก็ส่งผลต่อภาพรวมของเว็บไซต์เช่นกัน 

 

5. สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้งาน

เมื่อผู้ใช้ ได้ใช้งานและรู้สึกตอบโจทย์ ใช้งานง่าย ค้นหาข้อมูลง่ายไม่ซับซ้อน และมีการออกแบบดีไซน์ที่สวยงาม ดึงดูดการใช้งาน ก็จะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้งาน และทำให้ผู้ใช้งาน อยากใช้งานต่อไป

 

หากการออกแบบ UX UI ไม่ดี จะส่งผลอย่างไร ?

      ลองนึกถึง มือถือที่เราใช้งานอยู่ในปัจจุบัน มือถือนับได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญของหลายๆคนในยุคนี้ แต่ถ้ามือถือของเรา มีการออกแบบการใช้งานที่ไม่ดี ปุ่มกดทำรายการที่ไม่ชัดเจน ใช้งานยาก ไม่ตอบสนองการใช้งาน ไม่สะดวกสบาย และจอเป็นขาวดำ ไม่มีมิติ มีแต่ตัวหนังสือที่เล็กๆที่มองเห็นยาก เราจะอยากใช้งานอยู่ไหม ทุกอย่างที่กล่าวมานั้น มาจากการวางแผนและออกแบบ UX UI ทั้งสิ้น