Alfred! ผู้ช่วยการทำงานและการค้นหามือหนึ่งบน Mac OS X

Posted on July 1, 2015 By Anak Umpaivit

Alfred คืออะไร?

Alfred คือ Application ที่ชื่อดูเหมือนพ่อบ้านของฮีโร่ดัง และความสามารถในการช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานบน Mac OSX ได้เป็นอย่างดี เปรียบเสมือนเราได้ผู้ช่วยมาทำงานให้นั่นเอง โดยการทำงานออกจะคล้ายๆ Spotlight Search ที่มีมาให้กับ OSX แต่จะมีความสามารถเพิ่มเติมเข้ามาอีก ทั้งในขอบเขตที่สามารถใช้งานได้ฟรี และ ความสามารถที่ต้องจ่ายเงิน แต่ขอบอกได้ว่า แค่ความสามารถในการทำงานของตัวฟรีก็โดนใจผู้เขียนแล้ว เราไปดูความสามารถและวิธีการใช้งานกันเลย! 😀

Alfred General

เมื่อเราติดตั้ง Alfred เรียบร้อย หน้าแรกจะให้เราตั้งค่า Hot Key ที่ใช้เรียกการทำงาน เหมือนกับเราเรียก Spotlight นั่นเอง น่าเสียดายที่ไม่สามารถเลือกบาง Key มาใช้ได้ เช่น ไม่สามารถเลือก ให้ทับ Hot Key ของ Spot light ได้ และสามารถเลือก Location ที่ต้องการ เพื่อให้ Alfred Search ตามลำดับความสำคัญของ Location ที่เรากำหนด และเมื่อเรากด Hot Key เพื่อใช้งานคำสั่งใดๆ Alfred จะเก็บประวัติการใช้งานของเราไว้ เพื่อเลือกผลลัพท์ที่ใช้งานบ่อยออกมาแสดงก่อนด้วย

General
General

Features

ที่ Tab Features จะใช้ในการตั้งค่าการทำงานต่างๆ โดยการใช้งานฟรีจะใช้งานเมนูหลักๆ ได้แก่ Default Result, File Search, Web Search, Calculator, Dictionary และ System

Default Result

Default Result ใช้ตั้งค่าแหล่งผลลัพธ์ต่างๆ เราสามารถตั้ง Scope ได้ ว่าให้หาจาก Folder ไหน หรือ ไม่ให้หาจาก Folder ไหน

Default Results
Default Results

File Search

File Search ใช้ในการกำหนด Key ต่างๆ ที่ใช้ในการ เปิด File, ค้นหาใน Folder, ค้นหาใน File, ค้นหาจาก Tag หรือการกำหนดสิ่งที่ไม่ต้องการให้แสดง และสามารถกำหนดจำนวนของผลลัพท์ได้

File Search
File Search

Web Search

Web Search จะประกอบไปด้วย Key ต่างๆ ที่ใช้ในการเข้าถึง Website ที่นิยม เช่น Google, Amazon และนอกจากการเข้าถึงแล้ว ยังสามารถ Search ผ่าน Search Engine อย่าง Google ได้ผ่าน Search Box โดยตรง โดยเราไม่ต้องเสียเวลาเปิด Browser หรือหากเรามี Website ที่เข้าบ่อยๆ ก็สามารถเพิ่มเข้าไปใน List ได้ด้วย

Web Search
Web Search

Calculator

เราสามารถเลือกเครื่องคิดเลขที่จะใช้ ใช้ Hot Key เปิดขึ้นมา หรือจะพิมพ์การคำนวนลงไป Search Box โดยตรงเลยก็ได้

Calculator
Calculator

Dictionary

คือตัวช่วยในการแปลภาษา โดยสามารถเลือกภาษาที่ต้องการได้ และกำหนด Keyword ในการแปล หรือสะกดคำที่ต้องการ

dictionary
dictionary

System

เมนูสุดท้ายสำหรับ Feature เป็นการใช้งานที่โปรดของผมเลย คือการทำงานกับระบบของ Mac ที่เราตั้งค่าได้ เช่นหากจะ Sleep ก็แค่เปิด Alfred ขึ้นมาและพิมพ์ Keyword ลงไป และหากถ้าเราใช้งานบ่อยๆ แต่เริ่มต้นพิมพ์ Alfred ก็จะรู้ได้ว่าเราจะหมายถึงคำสั่งไหน เช่นถ้าทุกวันเราเปิด Search box แล้วพิมพ์ shutdown เพื่อปิดเครื่อง พอครั้งต่อไปหากเราต้องการ Shutdown เราพิมพ์แค่ “sh” App ก็จะดึงคำสั่งที่เราใช้ประจำมาไว้บนสุด ทำให้เราทำงานได้อย่างรวดเร็ว

System
System

Preferences

สำหรับผู้ที่ไม่ชอบหน้าตาเดิมๆ ก็สามารถมา Custom ได้ที่เมนูนี้ โดยสามารถเปลี่ยนได้ทั้ง Theme และ สามารถ Custom animation ในงานทำงานได้

preferences
preferences

เป็นยังไงบ้าง สำหรับ Feature เริ่มต้นของ Alfred ที่ให้เราใช้ได้อย่างฟรีๆ หากใครสนใจก็สามารถเข้าไป Download กันได้เลยที่ Website Alfred App