ตีแผ่ แบไต๋ Front-end / Back-end สั้น ง่าย ได้ใจความ

สายโปรแกรมเมอร์ หรืองานเกี่ยวกับ  IT ก็น่าจะคุ้นเคยกับ Backend Frontend กันอยู่แล้ว แต่บางคนก็ยังไม่เคยได้ยินคำนี้ แอดมินจะพาไปทำความรู้จักและทำเข้าใจแบบง่ายๆ ทั้งหลักการทำงานและความสำคัญ ที่ไม่ต้องเป็นสายโปรแกรมเมอร์ก็ถึงบ้างอ้อได้แบบไม่ยาก แอดมินจะยกตัวอย่างง่ายๆเช่นการที่เราเข้าพัก check in ในโรงแรม สิ่งที่เราเห็นจะเป็นพนักงานต้อนรับที่คอยอำนวยความสะดวก สิ่งนี้เป็นรูปแบบการบริการที่เราสามารถได้ยิน สัมผัสได้จริง รู้สึกได้ถึงปฏิสัมพันธ์ หรืออาจจะเป็นพนักงานยกกระเป๋า ที่คอยบริการส่วนหน้า นั่นเปรียบสเมือนฝั่ง Front-end ที่เรามองเห็นได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายส่วนงานที่ยังทำงานในระบบหลังบ้าน เช่นแผนกแม่บ้านคอยดูแลความสะอาด แผนกบัญชีทำรายรับรายจ่าย ซื้อ จ่าย ออกบิล ต่างๆ  พวกนี้ที่กล่าวมาจะวิเคราะห์ข้อมูลจัดทำข้อมูลต่างๆเพื่อส่งข้อมูลมายังงานหน้าบ้านซึ่งเหมือนกับการทำงานของฝั่ง Back-End นั่นเอง 

Front-end

คือส่วนติดต่อผู้ใช้ (User interface)  การทำงานที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้บนหน้าจอ การคลิก การกดปุ่มต่างๆ การจัดวางรูปแบบ ออกแบบให้เหสมาะสมกับผู้ใช้งาน เน้นไปทางด้านความสวยงาม ฟังก์ชันที่ทันสมัย ทุกอย่างที่เราเห็นบนหน้าจอ ซึ่งการออกแบบนั้นต้องรองรับได้กับทุกอุปกรณ์ ทักษะพื้นฐานที่ต้องมีก็คือ ต้องเขียนภาษา HTML / CSS / JavaScript

Back-End

ด้านของเบื้อหลังที่คอยเชื่อมโยงกับทาง Front-end ทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นรากฐาของระบบทั้งหมดเป็นส่วนด้านในผู้ใช้ทั่วไป ไม่สามารถเข้าถึงหน้านี้ได้โดยจะมีผู้ดูแลระบบคอยจัดการ แก้ไข เพิ่มข้อมูล หรือลบข้อมูลได้เท่านั้น จะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างเว็บไซต์ การเขียนโค้ดควบคุม XML, text file, JAVA, PHP, C#, C++

ส่วนไหนสำคัญกว่า ระหว่าง Front-end กับ Back-End

ถ้าต้องการเว็บไซต์ที่เน้นความสวยงาม เว็บประชาสัมพันธ์ ที่ให้ข้อมูลเบื้องต้นรอลูกค้าติดต่อกลับ ไม่รได้มีเนื้อหามากนัก ก็จะเน้นเป็นการทำงานในรูปแบบของ Front-end ที่จะดูแลด้านดีไซน์ ฟังก์ชันที่ใช้งานสะดวกและง่าย แต่ถ้าเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหามากและต้องรองรับผู้ใช้จำนวนมาก ก็จะต้องเน้นการทำงานในรูปแบบของ Back-End เพื่อดูแลระบบหลังบ้าน เพื่อไม่ให้ระบบนั้นประมวลผลช้าลงนั่นเอง

ต้องการเว็บไซต์ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ปรึกษาเรา

หากคุณกำลังมองหา ซอฟต์แวร์ เฮ้าส์ (Software House) ที่มีความรู้ความสามารถและมีความเหมาะสมกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจไทย ที่จะเข้าไปช่วยสร้างสรรให้ไอเดียหรือนวัตกรรมของคุณเป็นจริง สวิฟต์เลทคือ ซอฟต์แวร์ เฮ้าส์ ที่คุณกำลังตามหาอยู่! สามารถติดต่อฝ่ายขายของเราผ่านช่องทางด้านล่างนี้เพื่อรับคำปรึกษา หรือสามารถดูหน้าโปรเจกต์และผลงานที่ผ่านมาของเรา