BLOG

Swiftlet provides knowledge in software development and practice in Thai to open more opportunities for Thai developers and others to improve their skills in Thai context.

ไขข้อสงสัย ! Test Driven Development คืออะไร ?

    TDD ย่อมากจาก Test Driven Development คือ รูปแบบการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ช่วยลดความเสี่ยงของความผิดพลาด ทำให้ Code มีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการลดการเกิด Bug อีกด้วย ในการทำ TDD มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

Read More »

Pair Programming มีคู่หูเขียนโปรแกรม ดีกว่าที่คิดนะ !

การ Pair Program ถ้าแปลความหมายตรงตัวคือ การเขียนโปรแกรมเป็นคู่ ซึ่งวิธีการทำก็อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละที่ แต่ละองค์กร แต่สิ่งที่เหมือนกันสำหรับทุกๆ ที่ในการทำ pair program คือ คนสองคน จะทำงานเดียวกัน ร่วมกัน ด้วย work station เดียวกัน

Read More »

แชร์ประสบการณ์งานสาย QA ความรู้เน้นๆ แบบไม่กั๊ก

       จากบทความที่แล้ว เราได้แชร์ความรู้เกี่ยวกับงาน Quality Assurance ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้ที่สนใจค่อนข้างดี มีคำถามมากมาย ที่ถามกันเข้ามาเกี่ยวกับหลักการทำงาน ขั้นตอนการทำงาน หรือ กระบวนการคิด กว่าจะออกมาเป็นโปรแกรมที่สมบูรณ์แบบให้ได้ใช้งานกันนั้น ไม่ง่ายเลยจริงๆ ผู้ที่อยู่ในวงการงานสายเทคนิคคงเข้าใจดี เพื่อให้เป็นความรู้ที่มองเห็นภาพจริง และเป็นประโยชน์นำไปต่อยอดในการทำงานได้อย่างเห็นผล

Read More »

Quality Assurance กับการพัฒนา Application

Quality Assurance คืออะไร?  ในการพัฒนา Application ด้วยวิธีการทำงานแบบ Agile นั้น สิ่งที่จำเป็นคือ Development team ที่มีเป้าหมายในการทำให้งานนั้นลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งก็ไม่มีกฏตายตัวที่จะกำหนดว่า ใน Development team

Read More »

5 ข้อดี Stand up Meeting ในองค์กรยุคใหม่

Stand up Meeting คืออะไร ? เป็นการที่ทุกคนในทีม ยืนรวมกลุ่มเป็นวงกลม ปรึกษาปัญหา รับฟัง และพูดคุยกันเป็นเวลาสั้นๆ เนื้อหาในการพูดคุย กระชับ ชัดเจน ไม่ยืดยาวจนเกินไป ซึ่งจะทำทุกวัน อาจจะเป็นช่วงเช้าของวัน ก่อนเริ่มทำงาน เป็นการสร้างเป้าหมายในการทำงานไปในตัว ว่าวันนี้คุณรับผิดชอบงานอะไรอยู่บ้าง และในส่วนงานที่คุณรับผิดอยู่ติดปัญหาหรือไม่ เพื่อจะได้แจ้งคนในทีมให้ทราบและแก้ไขได้ทัน

Read More »

5 โปรแกรมสุดเจ๋ง ในช่วง WFH เวิร์กแน่นอน !

ในช่วงโควิด 19 ทำให้เราได้รูกจักกับคำว่า new normal หรือที่เรียกว่า การดำเนินชีวิตวิถีใหม่ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้หลายบริษัทเริ่มเข้าสู่กระบวนการทำงานที่บ้าน หรือที่เราเรียกกันว่า Work From Home เป็นอีกวิธี ที่ช่วยป้องการการติดเชื้อ ลดการสัมผัสจากพื้นที่สารธณะ ซึ่งวันนี้ Swiftlet ได้นำ 5 โปรแกรมดีๆ ที่จะช่วยเป็นเครื่องมือในการทำงานในช่วง Work From Home ของคุณ ให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพภาพสูงสุด ทั้งโปแกรมการติดต่อสื่อสาร และโปรแกรมที่ช่วยในการทำงานภายในองค์กร พร้อมกับโปรแกรมรักษาความปลอดภัย ที่แม้ว่าจะใช้ Wi Fi นอกสถานที่ ข้อมูลการทำงานของก็จะไม่รั่วไหลแน่นอน

Read More »

เลือกสีอย่างไร ให้เว็บไซต์ปัง !

การออกแบบเว็บไซต์ นอกจากตอบสนองการใช้งานที่สะดวกแล้ว การเลือกโทนสีบนหน้าเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะการเลือกสีที่ถูกต้อง จะส่งผลให้เว็บไซต์ น่าสนใจมากขึ้น น่ากดอ่าน ดังนั้น สี จึงส่งผลต่อความรู้สึกอารมณ์ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ และแต่ละสีก็มีความหมายที่จะช่วยสื่อสารภาพลักษณ์กับธุรกิจให้ชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย

Read More »