BLOG

Swiftlet provides knowledge in software development and practice in Thai to open more opportunities for Thai developers and others to improve their skills in Thai context.

UX / UI

UX / UI เรื่องง่ายๆ เข้าใจใน 2 นาที !

คนส่วนมากมักจะเกิดความเข้าใจผิดๆของ UX/UI บ่อยครั้ง เนื่องจากคิดว่า UX/UI คืออย่างเดียวกัน ความจริงแล้วมีเส้นบางๆคั่นกันอยู่นิดเดียวระหว่าง UX และ UI มาดูกันเลย !

Read More »
Software House คืออะไร

Software House คืออะไร ?

Software House คือบริษัทที่รับจัดทำ software เฉพาะด้าน หรือธุรกิจนั้นๆ ตามความต้องการ เพราะทุกธุรกิจ มีความต้องการในการใช้งานแตกต่างกัน หรือเรียกง่ายๆว่า ช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์ตามความต้องการทางธุรกิจของลูกค้า

Read More »

วิธีการเช็คการเชื่อมต่อด้วยคำสั่ง MTR

คำสั่ง MTR จะเป็นคำสั่งที่รวมการทำงานของ ping , traceroute เข้าด้วยกัน ใช้สำหรับเช็คการเชื่อมต่อแต่ละโฮสภายในหนึ่งคำสั่งเท่านั้น สำหรับวิธีการใช้งานนั้น สามารถทำได้โดย mtr -rw [destination_host] r = report

Read More »

Set Zero to Hero in elixir and phoenix framework : Workstation Setup

สำหรับผู้ที่เริ่มใหม่ หรืออยากจะเขียน Elixir และ Phoenix Framework ก่อนอื่นก็ต้องมาเซ็ตเครื่องสำหรับ Develop ซะก่อนโดยทำการ ติดตั้ง Version Manager สำหรับใช้งาน Elixir ถ้าเป็นผู้ที่เคยเขียนพัฒนาภาษา Ruby

Read More »

“เศษขนมปัง” ปังปังปัง!!

เศษขนมปัง Breadcrumb? ว่าด้วย Breadcrumb หลายๆคนยังงง แต่สำหรับคนที่ทำ SEC ก็คงรู้จักดี Breadcrumb ถ้าแปลกันตรงๆ Bread = “ขนมปัง” crumb = “เศษ”   

Read More »

คำสั่งพื้นฐาน RubyOnRails && Mongoid

การประกาศตัวแปรชนิดต่างๆ a = []  #เป็นการประกาศตัวแปรชนิด Array b = {} #เป็นการประกาศตัวแปรชนิด Hash c = BigDecimal.new(‘0’)  #เป็นการประกาศตัวแปรชนิด BigDecimal d

Read More »

Lambda บน Ruby และ Capybara

เจ้าอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ Lambda มา หรือเจ้าอาจจะเคยสัมผัสแล้ว ในภาษาอื่น นอกจากชื่อประหลาดนี่แล้ว Lambda ก็เป็นแค่ Function… ที่ไร้ชื่อ …นิรนาม Function นี้ แทรกซึม คลืบคลานไปทั่ว Code

Read More »
Design Patterns

Design Pattern : Introduction Ep 2

Design Pattern : Introduction Ep 2 การปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น: รูปแบบการแก้ไขปัญหาที่ถูกค้นพบในอดีตนั้น อาจไม่ครอบคลุมปัญหาใหม่ๆในปัจจุบัน ทำให้เกิดการถกเถียงปรับปรุงและประยุกต์รูปแบบวิธีแก้ปัญหา เพื่อให้ได้วิธีการที่ดีที่สุด (Best Practical) ตัวอย่างต่อจากตอนที่แล้ว https://swiftlet.co.th/design-pattern-introduction-ep1 คัมภีร์การปลอกกล้วยของปราชญ์แว่นนั้น

Read More »