BLOG

Swiftlet provides knowledge in software development and practice in Thai to open more opportunities for Thai developers and others to improve their skills in Thai context.

Design Patterns

Design Patterns : Introduction EP1

Design Patterns : Introduction คือ รูปแบบการแก้ไขปัญหา ที่นักพัฒนาได้ทำการถกเถียงเพื่อหารูปแบบการแก้ปัญหานั้นๆ ที่ดีที่สุด ซึ่งเกิดจาก การพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นทีม ทำให้มีปัญหาเรื่องของการสื่อสารของการเขียนโค้ด ที่ไม่มีมาตรฐานเดียวกัน และมักพบปัญหาคล้ายๆกัน ทำให้มีกระบวนที่จะแก้ไขความซับซ้อนของโค้ดให้ดูง่ายและแก้ไขได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น นาย

Read More »

HTML5 แตกต่างจาก HTML4 อย่างไร ?

HTML5 แตกต่างจาก HTML4 ? เว็บที่เราเห็นกันทุกวันนี้แสดงผลให้เราเห็นได้ด้วย HTML โดย HTML 4 นั้นออกมาตั้งแต่ปี คศ. 1999 ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปความต้องการของผู้ใช้งานก็เปลี่ยนไปด้วย โดยในปัจจุบันมีการใช้สื่อ Multimedia ต่างๆ

Read More »

ไวรัสในเครื่องท่านได้แต่ใดมา?

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินได้ฟังมาว่า เครื่องมีไวรัส!  บางคนก็อาจจะได้มีประสบการณ์ด้วยตัวเองมาแล้ว แต่จริงๆแล้วสิ่งนั้นเรียกรวมๆว่า malware (Malicious Software)  ซึ่งหมายถึงซอร์ฟแวร์ที่ประสงค์ร้ายต่างๆ ซึ่งไวรัสก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน แต่!!! จริงๆแล้วที่เราเห็นมี popup เปิดขึ้นมา หรือ เปิด brower

Read More »
Block connection บน UBUNTU

Block connection จากที่ไม่พึงประสงค์ได้ง่ายๆ บน UBUNTU

Block connection บน UBUNTU ในserver ทั่วๆๆไปนั้นจะมีการเปิดใช้ Firewall อยู่แล้ว สำหรับFirewallนั้นสามารถconfigได้มากมาย จะblockแบบใหนอย่างไร ซึ่งจะเหมาะกับผู้ดูแลที่มีความเชียวชาญระดับหนึ่ง  แต่หากต้องการblockโดยไม่พึ่งfirewall ก็สามารถทำได้โดยที่ใน ubuntu จะมีไฟล์อยู่สองไฟล์ที่สำคัญคือ /etc/hosts.allow

Read More »

ขั้นตอนการตั้งค่า Dynamic DNS และการ Forward Port บนอุปกรณ์ router

ขั้นตอนการตั้งค่า Dynamic DNS บน Router เนื่องจาก Internet Router ตามบ้านมีการเปลี่ยนแปลง IP ทุกครั้งที่ทำการต่อ internet แต่ละครั้ง การที่จะทำให้ Internet Router

Read More »

วิธีแก้ปัญหา login ใช้งาน Ubuntu แล้วไม่โหลดหน้า launcher (Unity)

เคยหรือไม่  login เข้า user บาง user แล้วไม่โหลด หน้าต่างให้ใช้งานอะไรเลย มีแต่blackground แต่ user อื่นๆใช้งานได้ปกติ วิธีแก้ปัญหาทำได้โดย [code language=”shell”]sudo service

Read More »

วิธีเปลี่ยน Desktop Environment Ubuntu

ก่อนจะไปถึงการติดตั้งและการเปลี่ยนนั้น เราจะมาทำความรู้จักกับDE ( Desktop Environment )ซะก่อน Desktop Environment คืออะไร? Desktop Environment คือส่วนติดต่อกับผู้ใช้ ให้ผู้ใช้นั้นทำงานได้อย่างง่าย หากไม่มีแล้วนั้นก็จะต้องใช้งานผ่าน Terminal ดำๆ

Read More »

Google Map API / Markers

Markers คือ วิธีการนำ Google Maps มาใช้งานและปักหมุด Markers บนแผนที่บนพิกัดหรือตำเเหน่งที่ต้องการเเสดง เพื่อเเทนตำเเหน่งสถานที่ต่างๆ เช่น รถไฟฟ้า บ้าน โรงพยาบาล โค้ดสร้าง Google map

Read More »