BLOG

Swiftlet provides knowledge in software development and practice in Thai to open more opportunities for Thai developers and others to improve their skills in Thai context.

Progressive web application คืออะไร แตกต่างจาก web app อย่างไร

  Progressive Web Apps คืออะไร เว็บไซต์ที่มีการทำงานใกล้เคียงกับแอปพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดลงเครื่องมากที่สุด ทั้งในแง่รูปลักษณ์ ความเร็ว การใช้งาน ความลื่นไหลในการเข้าเมนูต่างๆ และการใช้งานแบบออฟไลน์   ฟีเจอร์หลักเด่นๆของ Progressive Web Apps

Read More »

Chat GPT ปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ ถามตอบได้ทุกข้อที่คุณสงสัย !

มาทำความรู้จักกับ ChatGPT        ChatGPT เป็นเครื่องมือที่เป็น AI สร้างโดย openAI เป็น Language model ขั้นสูงที่มีความเข้าใจในภาษามนุษย์ และ สามารถสร้าง text มาโต้ตอบกับมนุษย์ได้

Read More »

Ruby: Inject

hash = {}arr.each do |num| hash[num] = numend# => {“1″=>”1”, “2”=>”2″, “3”=>”3″} ถ้าเรานำ inject เข้ามาใช้ result

Read More »

ติดตั้ง GOLANG ด้วย GVM

[Ubuntu 18.04] ติดตั้ง Golang ด้วย gvm(Go Version Manager) เราจะติดตั้ง gvm(Go Version Manager) ซึ่งเป็นตัวช่วยในการ จัดการ version ของ

Read More »

RFID เทคโนโลยีคลื่นวิทยุสุดอัจฉริยะ

RFID (คลื่นสัญญาณวิทยุ)RFID ย่อมาจาก Radio Frequency Identification ถูกสร้างมาตอนปี ค.ศ. 1980 โดย Leon Theremin สร้างมาเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องมือดักจับสัญญาณ แต่ในปัจจุบันได้พัฒนาและกลายเป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag)

Read More »

การใช้งาน RabbitMQ ใน Ruby 

                สำหรับผู้ที่เขียน Ruby และต้องการใช้ Message Broker เป็น Rabbitmq สิ่งนึงที่จะช่วยให้สามารถใช้งาน RabbitMQ ได้ก็ืคือ Bunny    Bunny เป็น RabbitMQ

Read More »

เขียน Code ไวด้วย Vim ใน VS Code

การใช้ VIM มีข้อดีคือถ้าผู้ใช้มีความชำนาญ ทั้งการพิมพ์สัมผัส, การใช้ Keyboard Shortcut ของ Editor และ การใช้คำสั่ง VIM แล้ว จะทำให้สามารถทำงานใน Editor ได้ไวมาก

Read More »

Ruby: select, reject, collect ต่างกันอย่างไร?

หลายคนอาจจะเคยใช้ เมธอดเหล่านี้มาบ้างใน Ruby แต่วันนี้จะมาแสดงให้ดูกันว่า ทั้งสามตัวนี้แตกต่างกันอย่างไร Select จะเป็นการบอกว่าจะเลือกอะไรบ้าง โดยมีเงื่อนไขเป็นอย่างไร เช่น จะเลือกตัวที่ มีค่ามากกว่า 3 เท่านั้น ดังตัวอย่างด้านล่าง array =

Read More »